วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- เชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัว
- จินตนาการ |
กิจกรรม: ขนนกหรรษา
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า
สลับกำแบ 1- 10 ครั้ง และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10 ครั้ง ซาลาเปากับกระดาษ 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำขนนกมาให้เด็กดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนเห็นอะไรบ้าง? มีสีอะไรบ้าง?คล้ายกับอะไรบ้าง? มีส่วนประกอบอะไรบ้าง?
-
ครูเลือกคนที่น่ารักมารับอุปกรณ์กับคุณครูที่ละคน โดยแจกอุปกรณ์ ขนนกคนละ 1 อัน กระดาษสีครึ่งวงกลมคนละ 1
ใบ
-
ครูให้นักเรียนต่อเติมภาพจากขนนกตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่า
นักเรียนแปลงร่างขนนกเป็นรูปอะไรบ้าง? สัตว์ที่มีขนมีสัตว์อะไรบ้าง?กินอะไรเป็นอาหาร
- ครูให้คนที่น่ารักมาเก็บอุปกรณ์กับคุณครูที่ละคน
ขั้นสรุป :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ขนนก
-กาวสองหน้า
-กระดาษสีครึ่ง A 4
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชาต่างๆ เช่น ไทย
คณิต E
|
- จดจ่อ
- สมาธิ
- กล้ามเนื้อมือให้แข็งแรง
-เรียนรู้เรื่องสี
-พยัญชนะไทย
|
กิจกรรม: พยัญชนะหรรษา
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่าขนมจีบกับซาลาเปา
1-10 ครั้ง ซาลาเปากับกระดาษ 1-10
ครั้งสลับกำแบ 1- 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
-ครูแนะนำอุปกรณ์ใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ว่าเห็นอะไรบ้าง/คล้ายกับอะไร/มีสีอะไรบ้าง?
พร้อมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
- ครูแจกอุปกรณ์โดยการรับ –ส่ง และรับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม ครูแจกพยัญชนะให้นักเรียนเลือกตัวที่นักเรียนคนละ 1 ตัว สีเมจิกคนละ 1 ด้าม
- ครูเตรียมกระดาษที่มีตัวพยัญชนะ
ก- ฮ
แล้วนำออกมาวางที่กลางห้อง
- ครูเชิญคนที่น่ารักออกมาเอาตัวพยัญชนะที่ได้นำมาว่างให้ตรงกับตัวพยัญชนะที่นักเรียนได้แล้วเขียนต่อเติมเป็นคำหรือเป็นรูปภาพกับตัวอักษรภาษาไทยที่นักเรียนได้
-คุณครูพานักเรียนสะกดคำแต่ละคำที่นักเรียนเติมจนครบทุกคำ
-พี่มอนิเตอร์เก็บอุปกรณ์ส่งคุณครู
ขั้นสรุป :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษที่มีตัวพยัญชนะภาษาไทย
-ตัวพยัญชนะภาษาไทย ก-ฮ
- สีเมจิก
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์
- เคารพสิทธิกันและกัน
|
กิจกรรม: ไดโนเสาร์พาสนุก
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่าสลับกำแบ
1- 10 ครั้ง
ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10 ครั้ง ซาลาเปากับกระดาษ 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / มีลักษณะอย่างไร/คล้ายกับอะไร
-ครูแจกอุปกรณ์
ครูเชิญคนที่น่ารัก/คนที่ส่งสัญญาณความพร้อม มารับอุปกรณ์กับคุณครู
โดยคุณครูจะให้กระดาษที่มีรูปโดโนเสาร์คนละ 1 แผ่น สีไม้คนละ 1 แท่ง
–
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่า
ไดโนเสาร์ที่นักเรียนได้มีลักษณะเด่นอย่างไรบ้าง/เหมือนสัตว์ชนิดไหนบ้าง/กินไรเป็นอาหาร/อาศัยอยู่ที่ไหนบ้าง
-คุณครูเชิญคนที่น่ารักเอาอุปกรณ์มาเก็บกับคุณครูทีละคน
ขั้นสรุป :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษรูปไดโนเสาร์ - สีไม้ |
พฤหัสบดี
|
โยคะ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง |
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม
Brain Gym :
กำสลับกับแบนับ 1-10 ครั้ง
และแตะอวัยวะโดยให้นักเรียนนับต่อจากครู 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
ครูให้นักเรียนตั้งแต่เลขที่ 11-20 นำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan ขั้นสรุป :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง |
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
- ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ
และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- มีจิตใหญ่
|
กิจกรรม: เรื่องเล่าจากครู
ขั้นเตรียม:
Brain Gym
โดยใช้นิ้วมือสลับนับจำนวน 1-10 แบบมีเสียง และไม่มีเสียง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวประสบการณ์ที่ประทับใจของตนเองในวัยเด็ก ได้ทำคลอดลูกหมู ถ่ายทอดความตื่นเต้นในวินาทีที่ลูกหมูคลอด แล้วช่วยทำอย่างไรบ้าง ให้นักเรียนฟัง - ครูอธิบายการเล่าถ่ายทอดประสบการณ์ที่นักเรียนประทับใจมากที่สุดของตนเองให้เพื่อนๆฟัง และสร้างขอตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการเป็นผู้ฟังที่ดีในขณะที่เพื่อนพูด
-
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์ที่ตนเองประทับใจที่สุดให้ครู
และเพื่อนๆฟังทีละคน
- ครูขอบคุณทุกเรื่องราวประทับใจของนักเรียนทุกๆคน ขั้นสรุป :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เรื่องเล่าประสบการณ์ที่ประทับใจ |
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
week9
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น