วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- สร้างสรรค์
- จินตนาการ |
กิจกรรม: ต่อเติมภาพจากใบ้ไม้แห้ง
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า
แตะสลับร่างกาย 10 ครั้ง
โดยให้นักเรียนนับต่อจากคุณครู และใช้สุนัขจิ้งจอก กับพี่งูใหญ่ 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /เห็นสีอะไรบ้าง /เหมือนหรือแตกต่างจากสิ่งอื่นอย่างไร / คล้ายกับอะไร/ใช้ทำอะไรได้บ้าง” - ครูแนะนำวิธีการต่อเติมภาพวาดจากใบไม้แห้งโดยใช้ตัวอย่างที่มีขนาดใหญ่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน - ครูแจกอุปกรณ์โดยคุณครูจะเชิญคนที่น่ารักมาหยิบกระดาษคนละA 4 คนละ 1 แผ่น และสีเมจิกคนละ1 ชิ้น ใบไม้คนละ 1 ใบ นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม - นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานลงในกระดาษ แล้วนำเสนอร่วมกัน
-คุณครูตั้งคำถาม นักเรียนได้ต่อเติมใบไม้เป็นรูปอะไร/
เพราะเหตุใดจึง/มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง
-ให้พี่มอติเตอร์บริการเก็บของให้เพื่อน
และรับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ใบไม้แห้ง - กระดาษ A4 - สีเมจิก |
อังคาร
|
บูรณาการวิชาต่างๆ เช่น ไทย
คณิต E
|
- จินตนาการ
- เชื่อมโยงความเข้าใจสู่รายวิชาภาษาอังกฤษเรื่องตัวอังษรภาษาอังกฤษ
-เรื่องสี
และคำศัพท์
|
กิจกรรม: แปลงร่างตัวอักษรภาษาอังกฤษ
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า ขนมจีบกับถาดตัวแอล 1-10 ครั้ง และใช้สุนัขจิ้งจอก กับพี่งูใหญ่ 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นสีอะไรบ้าง /ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร / คล้ายกับอะไร/เหมือนหรือแตกต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร/ใช้ทำอะไรได้บ้าง” - ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียนคุณครูจะแจกอุปกรณ์กระดาษที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษให้คนละ 1 ใบ แจกสีเมจิกคนละ 1 แท่ง - ครูเชิญนักเรียนที่น่ารักมาเลือกกระดาษที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ตัวเองรู้จัก 1 ตัวอักษร และหยิบสีเมจิกที่ตนเองชอบอีก 1 แท่ง - นักเรียนลงมือแปลงร่างตัวอักษรภาษาอังกฤษต่างจินตนาการของตนเอง เสร็จแล้วนำเสนอร่วมกันทีละคน
-คุณครูใช้คำถาม
ต่อเติมพี่ตัวอักษรเป็นรูปอะไรบ้าง /เพราะอะไร/มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง
ขั้นสรุป :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- สีเมจิกสีต่างๆ - กระดาษที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษอยู่แผ่นละ 1 ตัว A-Z ไม่ซ้ำกัน |
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- ผ่อนคลาย
- เชื่องโยงเรื่องราว |
กิจกรรม: ดนตรี
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า ขนมจีบกับถาดตัวแอล 1-10 ครั้ง และใช้ซาลาเปาและพี่กระดาษเด็กนับพร้อมกัน
1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “สุขทุกที” และเพลง “ ใบไม้ตันเดียวกัน”พร้อมท่าทางประกอบ - ครูใช้คำถามกระตุ้น “รู้สึกอย่างไรเมื่อร้องเพลงนี้ / เพลงนี้บอกอะไรเราบ้าง / ได้เรียนรู้อะไรจากบทเพลง/ เพราะเหตุใด” - นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นร่วมกันทีละคน - ครูและนักเรียนขอบคุณบทเพลงด้วยการปรบมือแบบไร้เสียง ขั้นจบ :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เพลง สุขทุกที
- เพลง ใบไม้ต้นเดียวกัน
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง |
กิจกรรม: โยคะ/กายบริหาร
ขั้นเตรียม:
Brain Gym
โดยใช้ท่า พี่กระต่ายกับพี่ก่อหญ้าสลับที่กัน 10 ครั้ง และพี่ซาลาเปากับพี่กระดาษห่อสลับที่กัน
10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะ/กายบริหารทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ ขั้นจบ :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง |
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์ |
กิจกรรม: นิทาน เรื่อง “ กูจี กูจี ”
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยให้เด็กแตะพี่ร่างกายของตัวเอง
1-10 โดยนับต่อจากครู
ขนมจีบกับถาดตัวแอล 1-10 ครั้ง
และใช้ซาลาเปาและพี่กระดาษเด็กนับพร้อมกัน 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไร /คล้ายอะไร/ เคยเห็นที่ไหน /สามารถเป็นอะไรได้บ้าง” - ครูเริ่มเล่านิทาน
-คุณครูระหว่างการเล่านิทานคุณครูได้ใช้คำถามกระตุ้น ตัวละครมีใครบ้าง มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง รู้สึกอย่างไร
- ครูและนักเรียนขอบคุณเรื่องราวพร้อมกันด้วยการปรบมือ
ขั้นสรุป :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- หมวก |
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม: รับรู้ลมหายใจเข้าออกอย่างมีสติ
ขั้นเตรียม: รับรู้ลมหายใจเข้าออกอย่างมีสติ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูใช้เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม ในทุกๆเช้าพี่พระอาทิตย์จะส่องแสงสว่างมาให้ทุกสรรพสิ่งรวมถึงตัวของเราเอง เราจะขอบคุณพระอาทิตย์พร้อมกัน (ท่าไหว้พระอาทิตย์) แล้วเชื่อมโยงเรื่องราวต่อไปให้เข้ากับท่าโยคะท่าอื่นๆ โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้า-ออก (ท่าต้นไม้/เก้าอี้ 2 ขา/เก้าอี้ 1 ขา/เครื่องบิน/เต่า/หงส์/จระเข้/งูใหญ่/ธนู/ปลาดาว)
- นักเรียนนอนในท่าปลาดาว แล้วพักผ่อนร่างกาย 5 นาที
- ครูพานักเรียนกระตุ้นส่วนต่างๆของร่างกาย ด้วยการเคาะ และนวดเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป
ขั้นจบ :ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น