จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- กำกับสติ
- จดจ่อ
|
กิจกรรม: ใบเตยสารพัดประโยชน์
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า
สุนัขจิ้งจองกับงูใหญ่ 10 ครั้ง โดยให้นักเรียนนับต่อจากคุณครู และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา
1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำใบเตยมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"นักเรียนเห็นอะไร? มีกลิ่นอย่างไร?เคยเห็นที่ไหน?
นักเรียนคิดว่าใช้ทำอะไรได้บ้าง?
- ครูแจก.อุปกรณ์โดยแจกโดยให้คนที่น่ารักออกมาหยิบอุปกรณ์กับคุณครู
ใบเตยให้นักเรียนคนละ 1 ใบ แก้วกระดาษคนละ 1 ใบ และกรรไกรคนละ 1 อัน
-
ครูให้นักเรียนตัดใบเตยใส่ลงในแก้วกระดาษให้เป็นชิ้นเล็กๆ
-
พี่มอเตอร์ช่วยเก็บอุปกรณ์ส่งคุณครู
ขั้นจบ :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ใบเตย
- กรรไกร
- แก้วกระดาษ
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชาต่างๆ
เช่น ไทย คณิต E
|
- เชื่อมโยงความเข้าใจรายวิชา
ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์การคาดคะเน รูปทรงต่างๆและเรื่อง สี
|
กิจกรรม: สีแสนสนุก
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า
ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10 ครั้ง
และกระดาษและซาลาเปา1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / มีสีอะไรบ้างและคำศัพท์ภาษาอังกฤษและนำไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียนว่า ให้นักเรียนคิดไว้ว่าถ้าคุณครูบอกว่าสีอะไรบ้างให้นักเรียนมองสิ่งต่างๆในห้องว่าจะตรงกับสีที่คุณครูบอกหรือไม่
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าสิ่งของในห้องของพี่ อนุบาล 2 มีอะไรบ้าง
คุณครูก็จะเลือกคนที่น่ารักบอกว่าสิ่งของมีอะไรบ้างที่มีสีแดง
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่ามีรูปทรงคล้ายกับอะไร/มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง
ขั้นจบ
:
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษสีต่างๆ
-
สิ่งของต่างๆที่อยู่ในห้อง
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์
- เชื่อมโยง
|
กิจกรรม: การ์ดวันพ่อ
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า
งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก 1-10 ครั้ง
และกระดาษและซาลาเปา1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
-
คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่าเห็นอะไรบ้าง/มีสีอะไรบ้างคำศัพท์ภาษาอังกฤษ/คล้ายกับอะไร/ทำอะไรได้บ้าง
-
คุณครูแจกอุปกรณ์โดยให้คนที่น่ารักออกมารับอุปกรณ์กับคุณครูที่ละคน กระดาษA
4 สีเหลือง สีเขียว สีส้ม สีชมพู่
ให้นักเรียนเลือกสีที่ตนเองชอบคนละ 1 แผ่น กรรไกรคนละ 1 อัน สีเมจิกคนละ 1
อัน กระดาษรูปหัวใจ
-
คุณครูให้นักเรียนตัดรูปหัวใจแล้วติดลงในกระดาษสีแล้วก็ให้นักเรียนวาดรูปตกแต่งการ์ดให้สวยงามตามจินตนาการเพื่อที่จะไปมอบให้คุณพ่อเนื่องในวันพ่อ
-
คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่า
นักเรียนวาดรูปอะไรเพื่อที่จะมอบให้คุณพ่อ/เพราะอะไร/รู้สึกอย่างไร
ขั้นสรุป :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษ A 4 สีต่างๆ
- สีเมจิก
- กรรไกร
- กระดาษรูปหัวใจ
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง
|
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม:
Brain Gym
โดยใช้ท่าแตะร่างกาย 20 ครั้ง โดนนักเรียนจะนับต่อคุณครู
ขั้นกิจกรรม :
ครูให้นักเรียนเลขที่ 1-10 ออกมานำท่าโยคะคนละ 1 ท่า เริ่มตั้งแต่ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน
พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้
- ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้
- ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ
- ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว
- Body scan
ขั้นจบ :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์
- เชื่อมโยง
|
กิจกรรม: ต่อเติมภาพจากการเล่า
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า
เรณูกับก่อหญ้า 1-10 ครั้ง
และขนมจีบกับซาลาเปา 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษA4คนละ 1 แผ่นที่มีรูปร่างเรขาคณิตอยู่
1 รูป และปากกาสี 1 ด้ามให้นักเรียน โดยทุกครั้งที่ รับ - ส่ง
นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และเหมือนกับอะไรได้บ้าง”
- ครูเล่าเรื่องการทำความดีเพื่อพ่อ/พาคุณพ่อไปเที่ยวที่ไหนบ้าง/ในวันพ่อจะมอบสิ่งของอะไรให้คุณพ่อ
ให้นักเรียนฟัง
-
นักเรียนต่อเติมภาพว่าจะทำความดีเพื่อพ่ออย่างไรบ้าง/หรือจะพาคุณพ่อไปเที่ยวที่ไหนบ้าง/จะมอบสิ่งของอะไรให้พ่อเนื่องในวันพ่อ
ตามจินตนาการของตนเอง และให้นักเรียนแต่งตอนจบของนิทานเรื่องนี้ใหม่
- นักเรียนได้เล่าถ่ายทอดภาพวาดทีละคน
ขั้นจบ :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ปากกาสี
- กระดาษ A4
- รูปเรขาคณิต
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น