วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
วันจันทร์
– วันพุธ
หยุดวันสำคัญอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา
|
||||
พฤหัสบดี
|
โยคะ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง |
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม
Brain Gym :
กำสลับกับแบนับ 1-10 ครั้ง
และแตะอวัยวะโดยให้นักเรียนนับต่อจากครู 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
ครูให้นักเรียนตั้งแต่เลขที่ 11-20 นำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan ขั้นสรุป :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง |
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
- ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ
และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- มีจิตใหญ่
|
กิจกรรม: เรื่องเล่าจากครู
ขั้นเตรียม:
Brain Gym
โดยใช้นิ้วมือสลับนับจำนวน 1-10 แบบมีเสียง และไม่มีเสียง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวประสบการณ์ที่ประทับใจของตนเอง”เด็กขายพวงมาลัย” ให้นักเรียนฟัง - ครูอธิบายการเล่าถ่ายทอดประสบการณ์ที่นักเรียนประทับใจมากที่สุดของตนเองให้เพื่อนๆฟัง และสร้างขอตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการเป็นผู้ฟังที่ดีในขณะที่เพื่อนพูด
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์ที่ตนเองประทับใจที่สุดให้ครู
และเพื่อนๆฟังทีละคน
- ครูขอบคุณทุกเรื่องราวประทับใจของนักเรียนทุกๆคน ขั้นสรุป :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เรื่องเล่าประสบการณ์ที่ประทับใจ |
ขั้นเตรียม: กลับมาอยู่กับตัวเอง มีสติ รับรู้ลมหายใจเข้าออก ผ่อนคลายจิตใจ

ขั้นกิจกรรม : ครูแจกอุปกรณ์ รูปสัตว์ ปากกา และกระดาษ ให้กับนักเรียนคนละ 1
ชุด นักเรียนส่ง-รับด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
จากนั้นนักเรียนนำรูปสัตว์มาวาดลงในกระดาษและต่อเติมเรื่องราว
ให้รูปสัตว์สามารถเคลื่อนไหวผ่านจินตนาการของนักเรียนเอง
เมื่อทำชิ้นงานเสร็จนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นจบ:ไหว้ขอบคุณเรื่องราวดีๆของเพื่อนๆที่สร้างสรรค์อย่างสวยงาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น