| 
วัน | 
รูปแบบกิจกรรม | 
เป้าหมาย | 
กิจกรรม | 
สื่อ / อุปกรณ์ | 
| 
จันทร์ | 
วัสดุธรรมชาติ  สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ | 
-
  ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ 
- สร้างสรรค์ - จินตนาการ | 
กิจกรรม: ข้าวมหัศจรรย์ ขั้นเตรียม: 
Brain Gym โดยใช้ท่า
  แตะสลับร่างกาย  10 ครั้ง โดยให้นักเรียนนับต่อจากคุณครู
  และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10  ครั้ง 
ขั้นกิจกรรม :  - ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /เหมือนหรือแตกต่างจากสิ่งอื่นอย่างไร / ใช้ทำอะไรได้บ้าง” - ครูแจกอุปกรณ์คือเมล็ดข้าว คนละ 1 5 ถ้วย แจกกระดาษ A 4 คนละ 1 ใบ คุณครูให้นักเรียนคนที่น่ารักมารับอุปกรณ์กับคุณครูที่ละคน 
 - คุณครูให้นักเรียนเทเมล็ดข้างลงไปในกระดาษ A 4 แล้วในนักเรียนแปรงร่างเมล็ดข้าวเป็นสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตเป็นภาพตามจินตนาการ
  แล้วนำเสนอร่วมกัน 
-
  คุณครูใช้คำถามว่าแปรงร่างเมล็ดข้าวเป็นรูปอะไร/เพราะเหตุใด/รู้สึกอย่างไร ขั้นจบ : 
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง - เมล็ดข้าว 
-กระดาษ A 4
  สีเขียว | 
| 
อังคาร | 
บูรณาการวิชาต่างๆ 
  เช่น  ไทย  คณิต  E | 
- จินตนาการ - ฝึกการอ่านออกเสียงพยัญชนะภาษาไทย 
-จินตนาการ  | 
กิจกรรม: พยัญชนะแสนสนุก ขั้นเตรียม: 
Brain Gym โดยใช้งูใหญ่กับสุนัขจิ๊กจอก
  10 ครั้ง โดยให้ และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10 
  ครั้ง 
ขั้นกิจกรรม :  - ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /เห็นสีอะไรบ้าง /เห็นแล้วนึกถึงคำว่าอะไร” - ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียน - ครูให้จะสะกดพยัญชนะภาษาไทยให้นักเรียนฟังก่อน หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนอ่านตาม 
- คุณครูให้นักเรียน
  โดยคุณครูจะเลือกตนที่น่ารักสะกดอ่านออกเสียงให้เพื่อนฟัง เช่น คำว่า สีแดง
  สีเขียว สีเหลือง สีชมพู ขั้นจบ : 
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง - พยัญชนะภาษาไทย | 
| 
พุธ | 
ศิลปะ  ดนตรี | 
- ฝึกสมาธิจดจ่อ - สร้างสรรค์ 
- จินตนาการ | 
กิจกรรม: ศิลปะจากกล่องนม ขั้นเตรียม: 
Brain Gym โดยใช้งูใหญ่กับสุนัขจิ๊กจอก
  10 ครั้ง โดยให้ และใช้กระดาษกับซาลาเปา 1-10 
  ครั้ง 
ขั้นกิจกรรม :  - ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไร /มีสีอะไรบ้าง/ใช้ทำอะไรไม่ได้บ้าง” - ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนกล่องนมคนละ 1 กล่อง กระดาษสีคนละ 2 แผ่น แผ่นใหญ่ 1 แผ่นเล็ก 1 แผ่น สีเมจิกคนละ 1 แท่ง กรรไกรคนละ 1 ด้าม โดยคุณครูจะให้นักเรียนคนที่น่ารัก คนทียอดเยี่ยม คนที่รู้เวลา ออกมารับอุปกรณ์กับคุณครูที่ละคน - คุณครูก็ให้นักเรียนออกแบบศิลปะจากกล่องนมว่าจะสร้างสรรค์และจินตนาการเป็นรูปอะไร เช่น รูปสัตว์ต่างๆ รูปสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ 
-
  คุณครูใช้คำถามว่า
  นักเรียนสร้างสรรค์กล่องนมเป็นรูปอะไร/เพราะเหตุใด/มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง/นำไปมอบให้ใคร ขั้นจบ : 
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง - กล่องนม 
-กระดาษสี 
-สีเมจิก 
-กรรไกร 
-กาว | 
| 
พฤหัสบดี | 
โยคะ | 
- กำกับสติ 
- รับรู้ลมหายใจ 
- เห็นคุณค่า ของตนเอง | 
กิจกรรม: โยคะ ขั้นเตรียม: 
Brain Gym
  โดยใช้ท่าแตะร่างกาย 20 ครั้ง โดนนักเรียนจะนับต่อคุณครู 
ขั้นกิจกรรม :  ครูให้นักเรียนเลขที่ 1-10 ออกมานำท่าโยคะคนละ 1 ท่า เริ่มตั้งแต่ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan ขั้นจบ : 
 Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง - เครื่องเล่นเพลง | 
| 
ศุกร์ | 
วรรณกรรม  นิทาน  เรื่องเล่า  ประสบการณ์ | 
- มีสติ 
- คิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆกับตัวเอง - คิดสร้างสรรค์ตามจินตนาการ | 
กิจกรรม : เล่าไปปั้นไป ขั้นเตรียม: 
Brain Gym โดยใช้งูใหญ่กับสุนัขจิ๊กจอก
  10 ครั้ง โดยให้ และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10 
  ครั้ง ขั้นกิจกรรม: - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร เหมือนหรือต่างกับตัวเราอย่างไร/คล้ายกับอะไร/นำไปใช้เป็นอะไรได้บ้าง” 
-
  ครูสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม 
-
  คุณครูแจกอุปกรณ์ดินน้ำคนละ 1 ก้อน โดยคุณครูจะเชิญคนที่น่ารักมารับกับครู - ครูเริ่มเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับไข่ คุณครูก็จะให้นักเรียนปั้นดินน้ำมันไปพร้อมกับคุณครูในขณะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับไข่ 
-
  คุณครูก็ให้นักเรียนนำไข่ที่ตนเองปั้นมาต่อรวมกันเป็นเรื่องราวที่กลางห้อง
  จนครบทุกคน - คุณครูใช้คำถาม นักเรียนจะตั้งชื่อเรื่องราวเกี่ยวกับไข่ว่าอย่างไร ให้นักเรียนช่วยกันคิด 
ขั้นจบ:  
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง - ดินน้ำมัน | 
ชื่อกิจกรรม:ต่อเติมพยัญชนะภาษาไทย
ขั้นเตรีนม
นักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจเข้า-ออก 2นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูอธิบายตัวอย่างการทำกิจกรรมโดยมีชิ้นงานการเพิ่มเติมพยัญชนะจากเส้นหนึ่งเส้นที่ขีดไว้ จากนั้นก็คิดคำที่ชอบโดยมีพยัญชนะตัวนี้อยู่ด้วย พร้อมวาดภาพตกแต่งให้น่าสนใจและมีความหมายมากยิ่งขึ้น
- ครูส่งกระดาษและดินสอไปทั้งสองฝั่งพร้อมๆกัน นักเรียนรับ-ส่งอุปกรณ์ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนเติ่มพยัญชนะจากเส้นที่สีให้พร้อมคิดคำศัพท์ที่ชอบหนึ่งคำและวาดภาพเพิ่มเติมให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอผลงานร่วมกัน
ขั้นจบ นักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น