วัน
 
  
รูปแบบกิจกรรม
 
  
เป้าหมาย
 
  
กิจกรรม
 
  
สื่อ / อุปกรณ์
 
  
  
จันทร์
 
  
วัสดุธรรมชาติ  สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
 
  
- สร้างสรรค์
  - จินตนาการ
  
  
 
  
กิจกรรม: แปรงร่างเมล็ดดพันธุ์
  ขั้นเตรียม: 
Brain Gym โดยใช้ท่า
  แตะสลับร่างกาย  10 ครั้ง
  โดยให้นักเรียนนับต่อจากคุณครู และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10  ครั้ง
ขั้นกิจกรรม : 
  - ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง
  /เหมือนหรือแตกต่างจากสิ่งอื่นอย่างไร / ใช้ทำอะไรได้บ้าง/ใช้ทำอะไรไม่ได้บ้าง”
  - ครูสร้างข้อตกลงร่วมกันและอธิบายการต่อเติมเมล็ดพันธุ์ให้เป็นรูปภาพที่มีความหมาย - ครูแจกอุปกรณ์คือ กระดาษ
  เมล็ดพันธุ์ กาว และดินสอ ส่งไปทั้งสองฝังพร้อมๆกัน
  นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
  - นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานลงในกระดาษ แล้วนำเสนอร่วมกัน
  ขั้นสรุป :
 Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
 
  
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
  - เมล็ดพันธุ์
  
  
  
 
  
  
อังคาร
 
  
บูรณาการวิชาต่างๆ  เช่น  ไทย 
  คณิต  E
 
  
- จินตนาการ
  - เชื่อมโยงความเข้าใจสู่รายวิชาภาษาไทยเรื่องพยัญชนะภาษาไทย 
 
  
กิจกรรม: ต่อเติมภาพตัวพยัญชนะภาษาไทย
  ขั้นเตรียม: 
Brain Gym โดยใช้ท่า
  แตะสลับร่างกาย  10 ครั้ง โดยให้นักเรียนนับต่อจากคุณครู
  และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10  ครั้ง
ขั้นกิจกรรม : 
  - ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /เห็นแล้วนึกถึงคำว่าอะไร”
  เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
  - ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียน
  - ครูเชิญนักเรียนที่น่ารักมาเลือกพยัญชนะภาษาไทยที่ตัวเองรู้จัก
  พร้อมออกเสียงให้เพื่อนออกตาม
  - ครูแจกอุปกรณ์ อักษร ก-ฮ คนละ 1 ใบ
  และสีเมจิกคนละ 1 แท่ง
  - ครูก็ให้นักเรียนต่อเติมภาพตัวอักษร ตามจินตนาการ
- ครูใช้คำถาม
  นักเรียนได้แปรงร่างพี่ตัวอักษรเป็นภาพอะไรบ้าง/เพราะอะไร/รู้สึกอย่างไร
- มอนิเตอร์บริการเก็บของให้เพื่อน
  ขั้นสรุป : 
 Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
 
  
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
  - พยัญชนะภาษาไทย ก-ฮ
 
  
  
พุธ
 
  
ศิลปะ  ดนตรี
 
  
- ผ่อนคลาย
  - เชื่องโยงเรื่องราว
-จินตนาการ
 
  
กิจกรรม: ต่อเติมภาพจากเศษดินสอ
  ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า
  แตะสลับร่างกาย  10 ครั้ง โดยให้นักเรียนนับต่อจากคุณครู
  และนับเลข 1-10  ครั้ง
  โดยการสลับมือในการนับเลข
ขั้นกิจกรรม : 
  - ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไร
  /ใช้ทำอะไรได้บ้าง/เหมือนหรือแตกต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร”
  - ครูอธิบายการต่อเติมภาพ ให้นักเรียนต่อเป็นภาพอะไรก็ได้ตามจินตนาการของตัวเอง
  - ครูให้คนที่น่ารักออกมาเอากระดาษที่ติดเศษดินสอ คนละ 1 ใบ
  สีเมจิกคนละ 1 แท่ง ให้กับนักเรียน
  จะรับไหว้คุณครูอย่างนอบน้อม
  - ครูเริ่มให้เด็กต่อเติมภาพจากเศษดินสอ ตามจินตนาการ 
  - ครูให้นักเรียนนำเสนอภาพว่าต่อเติมเป็นภาพอะไรบ้าง / เพราะว่าอะไร/มีความรู้สึกอย่างไร
  ขั้นสรุป :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
 
  
- เพลงสปา
  - กระดาษ A4 ที่มีเศษดินสอ
-สีเมจิก
 
  
  
พฤหัสบดี
 
  
โยคะ
 
  
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
  ของตนเอง
 
  
กิจกรรม: โยคะ
  ขั้นเตรียม: 
Brain Gym
  โดยใช้ท่า พี่กระต่ายกับพี่ก่อหญ้าสลับที่กัน 10 ครั้ง
  และพี่ซาลาเปากับพี่กระดาษห่อสลับที่กัน 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม : 
  - ครูใช้เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม
  ในทุกๆเช้าพี่พระอาทิตย์จะส่องแสงสว่างมาให้ทุกสรรพสิ่งรวมถึงตัวของเราเอง
  เราจะขอบคุณพระอาทิตย์พร้อมกัน (ท่าไหว้พระอาทิตย์)
  แล้วเชื่อมโยงเรื่องราวต่อไปให้เข้ากับท่าโยคะท่าอื่นๆ
  โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้า-ออก (ท่าต้นไม้/เก้าอี้ 2 ขา/เก้าอี้ 1 ขา/เครื่องบิน/เต่า/หงส์/จระเข้/งูใหญ่/ธนู/ปลาดาว)
  - นักเรียนนอนในท่าปลาดาว แล้วพักผ่อนร่างกาย 5 นาที
  - ครูพานักเรียนกระตุ้นส่วนต่างๆของร่างกาย ด้วยการเคาะ
  และนวดเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป 
  ขั้นจบ : 
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
 
  
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
  - เครื่องเล่นเพลง
 
  
  
ศุกร์
 
  
วรรณกรรม  นิทาน  เรื่องเล่า  ประสบการณ์
 
  
- จินตนาการ
  - สร้างสรรค์
 
  
กิจกรรม: เล่าประสบการณ์ ( ประทับใจสถานที่เที่ยวต่างๆ) 
  ขั้นเตรียม: 
Brain Gym โดยใช้ท่า
  แตะสลับร่างกาย  10 ครั้ง โดยให้นักเรียนนับต่อจากคุณครู
  และพี่ถาดตัวแอลและพี่ขนมจีบ 1-10  ครั้ง
ขั้นกิจกรรม : 
  - คุณครูจะให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ของแต่ละคนให้เพื่อนฟัง
  แต่คุณครูจะเล่าประสบการณ์ของคุณครูให้นักเรียนฟังก่อน เรื่อง ( ครอบครัวลิง)
- นักเรียนก็จะเล่าประสบการณ์ของตนเองให้เพื่อนฟังจนครบทุกคน
  
- คุณครูก็จะใช้คำถามว่า
  รู้สึกอย่างไรบ้าง/เพราะอะไร ถึงเลือกเรื่องนี้เล่าให้เพื่อนๆฟัง
   -
  ครูและนักเรียนขอบคุณเรื่องราวพร้อมกันด้วยการปรบมือ
  ขั้นสรุป :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันครูรอรับนักเรียนพาร้องเพลงรอเพื่อนๆ
 
  
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
  - หมวก
 
  
    
วัน
รูปแบบกิจกรรม
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ / อุปกรณ์
จันทร์
วัสดุธรรมชาติ  สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
- สร้างสรรค์
- จินตนาการ
- จินตนาการ
กิจกรรม: แปรงร่างเมล็ดดพันธุ์
ขั้นเตรียม:
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า
  แตะสลับร่างกาย  10 ครั้ง
  โดยให้นักเรียนนับต่อจากคุณครู และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10  ครั้ง
ขั้นกิจกรรม : 
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /เหมือนหรือแตกต่างจากสิ่งอื่นอย่างไร / ใช้ทำอะไรได้บ้าง/ใช้ทำอะไรไม่ได้บ้าง”
- ครูสร้างข้อตกลงร่วมกันและอธิบายการต่อเติมเมล็ดพันธุ์ให้เป็นรูปภาพที่มีความหมาย - ครูแจกอุปกรณ์คือ กระดาษ เมล็ดพันธุ์ กาว และดินสอ ส่งไปทั้งสองฝังพร้อมๆกัน นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานลงในกระดาษ แล้วนำเสนอร่วมกัน
ขั้นสรุป :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /เหมือนหรือแตกต่างจากสิ่งอื่นอย่างไร / ใช้ทำอะไรได้บ้าง/ใช้ทำอะไรไม่ได้บ้าง”
- ครูสร้างข้อตกลงร่วมกันและอธิบายการต่อเติมเมล็ดพันธุ์ให้เป็นรูปภาพที่มีความหมาย - ครูแจกอุปกรณ์คือ กระดาษ เมล็ดพันธุ์ กาว และดินสอ ส่งไปทั้งสองฝังพร้อมๆกัน นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานลงในกระดาษ แล้วนำเสนอร่วมกัน
ขั้นสรุป :
 Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เมล็ดพันธุ์
  
  
- เมล็ดพันธุ์
อังคาร
บูรณาการวิชาต่างๆ  เช่น  ไทย 
  คณิต  E
- จินตนาการ
- เชื่อมโยงความเข้าใจสู่รายวิชาภาษาไทยเรื่องพยัญชนะภาษาไทย
- เชื่อมโยงความเข้าใจสู่รายวิชาภาษาไทยเรื่องพยัญชนะภาษาไทย
กิจกรรม: ต่อเติมภาพตัวพยัญชนะภาษาไทย
ขั้นเตรียม:
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า
  แตะสลับร่างกาย  10 ครั้ง โดยให้นักเรียนนับต่อจากคุณครู
  และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10  ครั้ง
ขั้นกิจกรรม : 
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /เห็นแล้วนึกถึงคำว่าอะไร” เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
- ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียน
- ครูเชิญนักเรียนที่น่ารักมาเลือกพยัญชนะภาษาไทยที่ตัวเองรู้จัก พร้อมออกเสียงให้เพื่อนออกตาม
- ครูแจกอุปกรณ์ อักษร ก-ฮ คนละ 1 ใบ และสีเมจิกคนละ 1 แท่ง
- ครูก็ให้นักเรียนต่อเติมภาพตัวอักษร ตามจินตนาการ
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /เห็นแล้วนึกถึงคำว่าอะไร” เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
- ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียน
- ครูเชิญนักเรียนที่น่ารักมาเลือกพยัญชนะภาษาไทยที่ตัวเองรู้จัก พร้อมออกเสียงให้เพื่อนออกตาม
- ครูแจกอุปกรณ์ อักษร ก-ฮ คนละ 1 ใบ และสีเมจิกคนละ 1 แท่ง
- ครูก็ให้นักเรียนต่อเติมภาพตัวอักษร ตามจินตนาการ
- ครูใช้คำถาม
  นักเรียนได้แปรงร่างพี่ตัวอักษรเป็นภาพอะไรบ้าง/เพราะอะไร/รู้สึกอย่างไร
- มอนิเตอร์บริการเก็บของให้เพื่อน
ขั้นสรุป :
ขั้นสรุป :
 Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- พยัญชนะภาษาไทย ก-ฮ
- พยัญชนะภาษาไทย ก-ฮ
พุธ
ศิลปะ  ดนตรี
- ผ่อนคลาย
- เชื่องโยงเรื่องราว
- เชื่องโยงเรื่องราว
-จินตนาการ
กิจกรรม: ต่อเติมภาพจากเศษดินสอ
ขั้นเตรียม:
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า
  แตะสลับร่างกาย  10 ครั้ง โดยให้นักเรียนนับต่อจากคุณครู
  และนับเลข 1-10  ครั้ง
  โดยการสลับมือในการนับเลข
ขั้นกิจกรรม : 
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไร /ใช้ทำอะไรได้บ้าง/เหมือนหรือแตกต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร”
- ครูอธิบายการต่อเติมภาพ ให้นักเรียนต่อเป็นภาพอะไรก็ได้ตามจินตนาการของตัวเอง
- ครูให้คนที่น่ารักออกมาเอากระดาษที่ติดเศษดินสอ คนละ 1 ใบ สีเมจิกคนละ 1 แท่ง ให้กับนักเรียน จะรับไหว้คุณครูอย่างนอบน้อม
- ครูเริ่มให้เด็กต่อเติมภาพจากเศษดินสอ ตามจินตนาการ
- ครูให้นักเรียนนำเสนอภาพว่าต่อเติมเป็นภาพอะไรบ้าง / เพราะว่าอะไร/มีความรู้สึกอย่างไร
ขั้นสรุป :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไร /ใช้ทำอะไรได้บ้าง/เหมือนหรือแตกต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร”
- ครูอธิบายการต่อเติมภาพ ให้นักเรียนต่อเป็นภาพอะไรก็ได้ตามจินตนาการของตัวเอง
- ครูให้คนที่น่ารักออกมาเอากระดาษที่ติดเศษดินสอ คนละ 1 ใบ สีเมจิกคนละ 1 แท่ง ให้กับนักเรียน จะรับไหว้คุณครูอย่างนอบน้อม
- ครูเริ่มให้เด็กต่อเติมภาพจากเศษดินสอ ตามจินตนาการ
- ครูให้นักเรียนนำเสนอภาพว่าต่อเติมเป็นภาพอะไรบ้าง / เพราะว่าอะไร/มีความรู้สึกอย่างไร
ขั้นสรุป :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
- เพลงสปา
- กระดาษ A4 ที่มีเศษดินสอ
- กระดาษ A4 ที่มีเศษดินสอ
-สีเมจิก
พฤหัสบดี
โยคะ
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง
ของตนเอง
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม:
ขั้นเตรียม:
Brain Gym
  โดยใช้ท่า พี่กระต่ายกับพี่ก่อหญ้าสลับที่กัน 10 ครั้ง
  และพี่ซาลาเปากับพี่กระดาษห่อสลับที่กัน 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม : 
- ครูใช้เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม ในทุกๆเช้าพี่พระอาทิตย์จะส่องแสงสว่างมาให้ทุกสรรพสิ่งรวมถึงตัวของเราเอง เราจะขอบคุณพระอาทิตย์พร้อมกัน (ท่าไหว้พระอาทิตย์) แล้วเชื่อมโยงเรื่องราวต่อไปให้เข้ากับท่าโยคะท่าอื่นๆ โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้า-ออก (ท่าต้นไม้/เก้าอี้ 2 ขา/เก้าอี้ 1 ขา/เครื่องบิน/เต่า/หงส์/จระเข้/งูใหญ่/ธนู/ปลาดาว)
- นักเรียนนอนในท่าปลาดาว แล้วพักผ่อนร่างกาย 5 นาที
- ครูพานักเรียนกระตุ้นส่วนต่างๆของร่างกาย ด้วยการเคาะ และนวดเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป
ขั้นจบ :
- ครูใช้เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม ในทุกๆเช้าพี่พระอาทิตย์จะส่องแสงสว่างมาให้ทุกสรรพสิ่งรวมถึงตัวของเราเอง เราจะขอบคุณพระอาทิตย์พร้อมกัน (ท่าไหว้พระอาทิตย์) แล้วเชื่อมโยงเรื่องราวต่อไปให้เข้ากับท่าโยคะท่าอื่นๆ โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้า-ออก (ท่าต้นไม้/เก้าอี้ 2 ขา/เก้าอี้ 1 ขา/เครื่องบิน/เต่า/หงส์/จระเข้/งูใหญ่/ธนู/ปลาดาว)
- นักเรียนนอนในท่าปลาดาว แล้วพักผ่อนร่างกาย 5 นาที
- ครูพานักเรียนกระตุ้นส่วนต่างๆของร่างกาย ด้วยการเคาะ และนวดเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป
ขั้นจบ :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง
- เครื่องเล่นเพลง
ศุกร์
วรรณกรรม  นิทาน  เรื่องเล่า  ประสบการณ์
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์
- สร้างสรรค์
กิจกรรม: เล่าประสบการณ์ ( ประทับใจสถานที่เที่ยวต่างๆ) 
ขั้นเตรียม:
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า
  แตะสลับร่างกาย  10 ครั้ง โดยให้นักเรียนนับต่อจากคุณครู
  และพี่ถาดตัวแอลและพี่ขนมจีบ 1-10  ครั้ง
ขั้นกิจกรรม : 
- คุณครูจะให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ของแต่ละคนให้เพื่อนฟัง แต่คุณครูจะเล่าประสบการณ์ของคุณครูให้นักเรียนฟังก่อน เรื่อง ( ครอบครัวลิง)
- คุณครูจะให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ของแต่ละคนให้เพื่อนฟัง แต่คุณครูจะเล่าประสบการณ์ของคุณครูให้นักเรียนฟังก่อน เรื่อง ( ครอบครัวลิง)
- นักเรียนก็จะเล่าประสบการณ์ของตนเองให้เพื่อนฟังจนครบทุกคน
  
- คุณครูก็จะใช้คำถามว่า
  รู้สึกอย่างไรบ้าง/เพราะอะไร ถึงเลือกเรื่องนี้เล่าให้เพื่อนๆฟัง
- ครูและนักเรียนขอบคุณเรื่องราวพร้อมกันด้วยการปรบมือ
ขั้นสรุป :
- ครูและนักเรียนขอบคุณเรื่องราวพร้อมกันด้วยการปรบมือ
ขั้นสรุป :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันครูรอรับนักเรียนพาร้องเพลงรอเพื่อนๆ
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- หมวก
- หมวก
กิจกรรม: แปรงร่างเมล็ดดพันธุ์
  ขั้นเตรียม: 
กลับมารับรู้ลมหายใจเข้า-ออก 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : 
  - ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง
  /เหมือนหรือแตกต่างจากสิ่งอื่นอย่างไร / ใช้ทำอะไรได้บ้าง/ใช้ทำอะไรไม่ได้บ้าง”
  - ครูสร้างข้อตกลงร่วมกันและอธิบายการต่อเติมเมล็ดพันธุ์ให้เป็นรูปภาพที่มีความหมาย - ครูแจกอุปกรณ์คือ กระดาษ
  เมล็ดพันธุ์ กาว และดินสอ ส่งไปทั้งสองฝังพร้อมๆกัน
  นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
  - นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานลงในกระดาษ แล้วนำเสนอร่วมกัน
ขั้นเตรียม:
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น