วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- เชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัว
- จินตนาการ |
กิจกรรม
:แปลงร่างดินน้ำมัน
ขั้นเตรียม Brain Gym โดยใช้ท่าขนมจีบกับซาลาเปา 1-10 ครั้ง ซาลาเปากับกระดาษ 1-10 ครั้งสลับกำแบ 1- 10 ครั้ง ขั้นกิจกรรม: - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / มีสีอะไรบ้างและสิ่งนี้ใช้ทำอะไร” - ครูเลือกนักเรียนคนที่น่ารักเดินมาหยิบดินน้ำมันจากคุณครู - นักเรียนแปลงร่างดินน้ำมันเป็นสัตว์ตามจินตนาการหรือสัตว์ที่ชอบ
- ครูเลือกนักเรียนที่น่ารักตั้งคำถามอะไรเอ่ย
เช่น ตัวอะไรเอ่ยไม่มีขาเลื้อยไปเลื้อยมา แล้วให้เพื่อนตอบคำถาม
ขั้นสรุป: Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ดินน้ำมัน |
อังคาร
|
บูรณาการวิชาต่างๆ
เช่น ไทย คณิต E
|
- มีสติ
- จดจ่อ
- สร้างสรรค์
-จินตนาการ
|
กิจกรรม: ลวดมหัศจรรย์
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า
พี่เรณูกับก่อหญ้า1- 10 ครั้ง และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา
1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถามว่าเห็นอะไรบ้าง/คล้ายกับอะไรบ้าง/นำไปใช้อะไรบ้าง
- ครูให้คนที่น่ารักมารับอุปกรณ์
ลวดกำมะหยี่คนละ 1 เส้น
-
ครูให้นักเรียนช่วยกันแปลงร่างลวดกำมะหยี่เป็นพยัญชนะตัวไหนก็ได้
และครูก็ให้นักเรียนแปลงร่างเป็นตัวอักษรตัวแรกของชื่อเล่นของตัวเอง
-
คุณครูใช้คำถามนักเรียนแต่ละคนว่าอักษรตัวแรกของนักเรียนคือพยัญชนะตัวอะไร/แล้วคล้ายกับอะไร/นำไปใช้อะไรได้บ้าง
ขั้นจบ :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ลวดกำมะหยี่สีต่างเช่น สีเขียว สีแดง สีชมพู่ สีเหลือง เป็นต้น |
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- สติ
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ยินได้ |
กิจกรรม: เสียงเพลงแห่งรัก
ขั้นเตรียม:
Brain Gym
โดยใช้ท่า พี่กระต่ายกับพี่ก่อหญ้าสลับที่กัน 10 ครั้ง
และพี่ขนมจีบกับถาดตัว L สลับที่กัน 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไร / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร” - คุณครูร้องเพลงและดีด ukulele ให้เด็กฟัง พร้อมร้องเพลง แสงสุดท้าย และเบาๆ
- คุณครูให้นักเรียนฟังแล้วนักเรียนจำท่อนไหนของเพลงที่คุณครูร้องได้บ้าง
เพราะว่าอะไร นึกถึงอะไร รู้สึกอย่างไร
ขั้นจบ :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ukulele |
พฤหับดี
|
โยคะ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง |
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม:
Brain Gym :
แตะสลับร่างกายโดยนับต่อจากคุณครู 1-10 ครั้ง
กำสลับกับแบนับ 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan นอนเป็นพี่ปลาดาว ขั้นสรุป
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง |
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
-กำกับสติ
- จินตนาการ
-คิดเชื่อมโยง
|
กิจกรรม: เล่านิทาน
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า
แตะสลับร่างกายโดยนับต่อจากคุณครู 1- 10 ครั้ง
และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่านิทาน/เรื่องราวเกี่ยวกับเนื้อเรื่องนิทาน ปลา 7 ตัว - ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับนิทาน/เรื่องราวที่ครูเล่า เช่น ในนิทานที่ครูเล่ามีใครบ้าง? เกิดอะไรขึ้นกับตัวละคร/มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง
ขั้นจบ :
Empower ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ดินน้ำมัน
- แผ่นรองปั้น
- เรื่องเล่า/นิทาน
|
กิจกรรม เสาธง กับ ก่อไผ่
ขั้นเตรียม อยู่กับตนเอง มีสติ 1 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูส่งอุปกรณ์ กระดาษ 1 แผ่น และปากกา 1 ด้าม
- ครูให้นักเรียนพับกระดาษเป็น 4 ส่วนๆละเท่าๆกัน
- เขียนหมายเลข 1-4 ลงในกระดาษ
- ช่องที่ 1 ให้นักเรียนวาดเสาธง
- ช่องที่ 2 วาดรูปก่อไผ่ที่มีสัตว์ต่างอาศัยอยู่
- ช่องที่ 3 สิ่งที่ก่อไผ่และเสาธงเหมือนกันคือ
- ช่องที่ 4 สิ่งที่เสาธงและก่อไผ่ต่างกันคือ
- แบ่งกระดาษด้านหลังเป็น 2 ส่วนเท่าๆกัน
- ส่วนที่ 1 วาดภาพตามเรื่องราว
- ส่วนที่ 2 เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นจบ
กล่าวขอบคุณทุกสรรพสิ่งรอบตัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น